Lần đầu tiên tại Paris (Pháp), Công ty ART-VALOREM đứng ra chủ trì tổ chức bán đấu giá hiện vật nghệ thuật Đông Dương với chủ đề hấp dẫn “Huyền bí và hiện thực Đông Dương 1860-1945”. Cuộc bán đấu giá diễn ra trong ba ngày từ 21- 23/ 05 tại Khách sạn Druot, số 9 đường Drouot.

​​201604120937261.jpg

Four hundred objects collected from French Indochina will be auctioned in Paris in May. 

(Photo: ngaynay.vn)


Lynda Trouvé (ủy viên đấu giá) và Christophe Fumeux (phụ trách bán đồ Đông Dương) đã thu thập gần 400 các hiện vật như áp phích, ảnh, sách nghệ thuật, sản phẩm mỹ nghệ từ đồ gồm, gỗ, vải. Trong đợt bán đấu giá này có những bộ sưu tập từng đem triển lãm thuộc địa ở Marseille năm 1922. Tất cả những mẫu về thuyền đánh cá trên sông Mê Kông, đò mộc ở Vịnh Hạ Long, toa tàu dài 1,7 m trên trục đường Saigon - Tháp Chàm- Đà Lạt… được Gustave Sagé - Phó tổng ủy viên phụ trách triển lãm thời đó - lưu giữ cất trên gác xép từ 90 năm nay. Đặc biệt, nếu ai có những sưu tầm cá nhân muốn bán có thể liên hệ trực tiếp qua địa chỉ của hai người phụ trách (lyndatrouve75@gmail.com hay cfumeur@wanadoo.fr). Các chuyên gia chuyên ngành này sẽ giúp đánh giá hiện vật một cách hoàn toàn kín đáo. Một cuốn sách về các hiện vật sẽ được quảng cáo trên mạng giúp những người tham gia đấu giá tham khảo trước giá trị của hiện vật.

Tham dự cuộc đấu giá, các nhà sưu tầm đồ cổ và tìm hiểu lịch sử Đông Nam Á thời thuộc địa có điều kiện tìm thấy dấu vết văn minh văn hóa của các dân tộc Đông Nam Á.

Ngoài những mẫu trưng bày, còn có bày bán những bản in lít-tô tranh của các họa sĩ tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đông Dương nổi tiếng như Lê Phổ, Charles Fouqueray, Mai Thứ, Jos-Henri Ponchin, Georges Barrrière, và của cả các họa sĩ viễn dương Maurice Menadeau, Frédéric Bernelle… Bên cạnh đó còn có những bức tranh độc đáo của Jean Baptiste Fortainier đã vẽ Hải Phòng giai đoạn trước thời kiến trúc Pháp và tranh những họa sĩ khác như Gaston Leluop, Charle Ulmann, Suzanne Depiné…

Tranh ảnh, hiện vật không những chỉ miêu tả lịch sử, con người thời đó, mà còn phản ảnh cả quá trình hòa nhập văn hóa Pháp- Việt. Những đồ trang sức và áo dài tân thời kiều diễm do Lê Phổ, Le Mur sáng tạo và những bộ trang phục sang trọng làm sống lại thời Sài Gòn tráng lệ những năm 1935-1955.

Đông Dương không chỉ có văn hóa lâu đời, mà có phong cảnh quyến rũ. Nhiều họa sĩ Pháp thời thuộc địa đã ngất ngây trước phong cảnh hữu tình đặc biệt tại Việt Nam đã để lại những bức tranh rất lãng mạn về vùng quê yên tĩnh với những người phụ nữ với đôi quang gánh tần tảo trên đường.

Những hiện vật trưng bày bán nói lên một đất nước Việt Nam có nền văn minh và văn hóa lâu đời. Những đồ vật cúng như lư hương, bát nhang thể hiện tình cảm hiếu nghĩa và tư duy tâm linh thờ cúng tổ tiên của người Việt. Với những người thích sưu tầm và tìm hiểu về văn hóa thì đây là dịp để chiêm ngưỡng một nền văn minh tiến bộ có từ nghìn năm. Những hiện vật quý giá giải thích một phần vì sao tiếng Việt và văn hóa Việt không bị mất đi. Đó chính là một cuộc đấu tranh gian truân và không ngừng để bảo tồn ngôn ngữ và văn hóa của tầng lớp trí thức Việt thời Pháp thuộc như Nguyễn Văn Vĩnh, Phạm Quỳnh...

Các nghệ nhân và họa sĩ Việt đã chứng minh được người Việt không chỉ thuần nông và săn bắt cá thú trên rừng hoang dại như tuyên truyền của thực dân thời đó. Người Việt thông minh, khéo tay, tài giỏi không thua kém gì người Pháp khi được học cùng trường, cùng kiến thức đào tạo như Mai Thứ, Lê Phổ.

Nước Pháp gần như đứng đầu thế giới thu hút khách du lịch hàng năm lên tới gần 85 triệu người vì một nước Pháp văn hóa với những tháp Eiffeil, những lâu đài cổ kính, và cung điện nguy nga. Những cuộc đi chinh chiến thuộc địa không chỉ để khai thác tài nguyên mà đã mang về cho Pháp một kho tàng văn hóa quý hiếm của thế giới. Văn hóa đẹp và hấp dẫn chính là một niềm tự hào và tài nguyên của dân tộc.

  ​​  ​​​​​​​​​​​​​   ​​​